วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

ความสุขที่แท้จริง 2.การตัดสินใจ

                  หลังจากวันขึ้นปีใหม่มาแล้วใครหลายคน ยังคงค้างคาเรื่องแย่ๆไว้ยังไม่ได้รับการปรับปรุง  วันนี้ (วันนี้มีได้ทุกวันจริงๆ แต่วันพรุ่งนี้ไม่เคยมีเลย) อยากเอาแนวคิดที่ดีเยี่ยมที่สุดมาไว้เป็นหลักให้เกาะดูนะ   คนส่วนใหญ่ต้องการหาความสมบูรณ์แบบ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีความสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซนต์ในชีวิตเป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุด ขึ้นอยู่กับเราเองต่างหากที่จะตัดสินว่าแค่ไหนคือความสมบูรณ์แบบของเรา หากเราไม่มีหลักยึดในการคิด เราก็จะหลงทางในการตัดสินเรื่องบางเรื่อง ซึ่งไม่มีใครรู้เรื่องนั้นดีเท่ากับตัวเราเอง ขอนำเรื่องเล่าจากประสบการณ์จริงฯมาเป็นแนวทางการตัดสินใจ ลองอ่านดูนะ เบา ๆสบายๆ แล้วก็ชิว ๆ ยิ้มไว้นะ

                   เรื่องที่ 2. การตัดสินใจ  ปัญหาที่มีทางแก้ย่อมต้องอาศัยการตัดสินใจ  แต่เราจะตัดสินใจเรื่องสำคัญในชีวิตได้อย่างไร ?   โดยปกติแล้วเราพยายามที่จะพึ่งคนอื่นให้ตัดสินใจเรื่องยาก ๆ แทนเรา ด้วยวิธีนั้นหากมีสิ่งใดผิดพลาดไป เราจะสามารถกล่าวโทษผู้อื่นได้ ท่านพระอาจารย์จึงชี้แนะวิธีการ ที่สามารถตัดสินใจอย่างฉลาดได้ด้วยตนเอง ดังนี้

                   ปัญหาทำให้เราเหนื่อย  เมื่อเรามาถึงสี่แยกและเราไม่แน่ใจว่าเราจะไปทางไหน เราก็สมควรรอที่ข้างทาง หยุดพัก และคอยรถเมล์ (เห็นเก้าอี้นั่งนั่นไหม  นั่งพักสักนิด) ปกติแล้วเมื่อเราไม่ได้คาดหวังอะไรนัก ก็มักจะมีรถเมล์ผ่านมาเสมอ ข้างหน้ารถเมล์มีป้ายเขียนด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่เด่นชัด บอกว่ารถเมล์คันนี้จะวิ่งไปไหนบ้าง ถ้าจุดหมายปลายทางนั้นตรงกับที่เราจะไป เราก็ขึ้นรถเมล์คันนั้น  ถ้ายังไม่ใช่เราก็รอต่อไป และมักจะมีรถเมล์คันอื่นๆ ตามหลังมาเสมอ

ภาพของ Marjolein Bastin


              กล่าวอีกนัยหนึ่ง เมื่อเราต้องตัดสินใจและเรายังไม่แน่ใจว่า จะตัดสินใจอย่างไรดี  เราจำเป็นจะต้องหยุดพักที่ข้างทาง หยุดพักและคอย  ในไม่ช้าเมื่อเราไม่ได้คาดหวังอะไรนัก  คำตอบจะมาเอง คำตอบแต่ละคำตอบย่อมนำไปสู่จุดหมายปลายทางของมัน ถ้าจุดหมายปลายทางนั้นเหมาะสมกับเรา  เราก็เลือกเส้นทางนั้น  ถ้าไม่ใช่เราก็คอยต่อไป มันย่อมจะมีคำตอบอื่น ๆตามมาเสมอ


                 นั่นคือวิธีการที่พระอาจารย์นำมาใช้ในการตัดสินใจ เราจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และรอคอยคำตอบ คำตอบที่ดีย่อมมาถึงเสมอ ตราบเท่าที่เราอดทนรอ และมันมักจะมาถึงอย่างฉับพลันในขณะที่เราไม่ได้คิดถึงเรื่องของมันเสียด้วยซ้ำ

ดังพุทธโอวาทของพระพุทธองค์ที่กล่าวว่า

“ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! ไม่มีความสุขใดเสมอด้วยความสงบ ความสุขชนิดนี้สามารถหาได้ในตัวเรานี้เอง”

ช่างแสนโรแมนติก

                 และเมื่อใดที่เราพยายามตัดสินใจเรื่องสำคัญ เราสามารถใช้กลยุทธ์ในการตัดสินใจที่ได้แนะนำมาแล้วข้างต้น และ/หรือ ท้ายที่สุดเราก็ต้องตัดสินใจด้วยตัวของเราเอง และถ้ามันไม่ได้ผล ก็อย่าได้โทษใคร  เพราะการโทษคนอื่น มักจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ ดังตัวอย่างที่พระอาจารย์หลวงพ่อชาได้ชี้ให้เห็น แล้วนำไปพิสูจน์กันได้ ซึ่งเกี่ยวกับอาการคัน  การคันที่ก้นแล้วไปเกาที่หัว อาการคันมันจะมันหายไปไหม  ดังนั้นเมื่อเกิดการตัดสินใจผิดพลาด หรือไม่ได้ผลตามปรารถนา เราก็แค่ทำความเข้าใจและยอมรับผลของการตัดสินใจที่เกิดขึ้น เคารพในความคิดของตนเอง และรักที่จะให้อภัยกับตัวเองกับการตัดสินใจที่ไม่ได้ผล ไว้เป็นบทเรียนในคราวต่อไปแล้ว 

เอ๊ะ เราจะไปเที่ยวไหนดีนะ

                    สุดท้ายหันกลับไปมองรอบ ๆตัวเรา แล้วก็ไปเที่ยว ดูงานศิลป ชมภาพที่สวยงาม ฟังเพลง และหาหนังสือดี ๆอ่านสักเล่ม หรือ กิจกรรมที่ไม่ต้องลงทุนมากนัก เช่นเหตุเกิดกลางวัน ก็มองท้องฟ้า รับสายลมแสงแดด นั่งก้อนหินใต้ต้นไม้ แล้วหายใจเข้าลึกๆ หนึ่งฟืด ถ้าเหตุเกิดกลางคืน อยู่บ้านหรือที่ๆ ปลอดภัยที่สุด นั่งแหงนหน้ามองขึ้นท้องฟ้า รับสายลมและแสงจันทร์ แสงดาว เวลานี้ไม่ต้องนั่งใต้ต้นไม้นะ (เพราะต้นไม้จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาไม่มีประโยชน์กับชีวิตเรา ฮิ ฮิ )จะ นั่ง จะนอน หรือท่าไหนก็ได้ ทำแล้วสบายใจ  ผลไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ตัวเองไม่เดือดร้อน  ก็จงทำตามอัธยาศัยที่ปลดปล่อยอารมณ์กลางแจ้งเพื่อรับแสงจันทร์และแสงดาว สุดท้าย สำคัญที่สุดยิ้มเข้าไว้นะ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพประกอบ  
    
         1. หนังสือพุทธโอวาทก่อนปรินิพพาน อนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ นายกฤษณ์ ผือโย ม.ป.ช. ม.ว.ม. ณ เมรุวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร วันพุธที่ 4 พฤษภาคม  2548
         2. หนังสือ ชวนม่วนชื่น ธรรมะบันเทิงหลายเรื่องเล่า โดย อาจารย์พรหม
กองทุนสื่อธรรมะทอสี และ มูลนิธิปัญญาประทีป
           3.  www.thawsischool.com         
         4. www.panyaprateep.com 
                   .     
         5.  www.pinterest.com     






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น